Đã xác nhận
xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Việt Nam
Siêu Quần Hà Nội VN

Chùa Linh Ứng có tên chữ là “Linh Ứng Tự”, theo cách gọi nôm na của nhân dân là chùa Thuận Tốn – đó cũng là tên thôn Thuận Tốn. Chùa tọa lạc trên một khu đất cao, rộng giữa hai xóm “Lẻ” và Thượng Tốn. Tính từ trung tâm thủ đô Hà Nội (Hồ Hoàn Kiếm), chùa Linh Ứng cách thủ đô khoảng 12 km. Du khách có thể đi xuôi theo đê sông Hồng rồi rẽ trái, theo đường thôn khoảng 300 – 400m là tới di tích, hoặc có thể đi theo đường Nguyễn Văn Cừ, xuôi theo Quốc lộ 5, đến thị trấn Trâu Quỳ rẽ phải qua xã Trâu Quỳ, qua thôn Đào Xuyên để vào thăm khu di tích.

Hiện tại, không còn lưu giữ được những văn bản nói về thời gian dựng chùa nhưng căn cứ vào các tấm bia và chuông hiện còn tại chùa có thể khẳng định rằng chùa Linh Ứng có niên đại xây dựng sớm nhất từ thời Lê.

Theo dấu tích tấm bia dựng ngày 17 tháng 6 năm thứ nhất niên hiệu Dương Đức (1672) ghi lại việc có bà Lê Thị Hợp là người bản xã đã cho các quan viên của thôn vay tiền để lo việc công nên được bản xã nhất trí bầu làm hậu Phật, có thể khẳng định chùa Linh Ứng đã được xây dựng từ trước đó. Ngoài ra, hai tấm bia hậu lập tháng 9 năm thứ 42 niên hiệu Cảnh Hưng (1781) và quả chuông được đúc năm Nhâm Thân niên hiệu Cảnh Hưng thứ 13 (1752) cũng là những chứng tích khẳng định chùa Linh Ứng ít nhất cũng được xây dựng từ thời Lê.

Chùa chính có quy mô kiến trúc khá bề thế, được xây dựng theo kiểu chữ đinh gồm 5 gian tiền đường và 5 gian thượng điện theo kiểu đầu hồi bít đốc, mái lợp ngói mũi hài, nóc đắp 3 chữ Hán nổi “Linh Ứng Tự” (Chùa Linh Ứng). Trên đỉnh hai trụ đắp 4 con phượng hoàng. Phần mái hiên được đỡ bằng các kẻ chạm mây lá tinh xảo.

Nghệ thuật chạm khắc trong nhà tiền đường với các đề tài trang trí truyền thống của kiến trúc phật giáo như: Tứ linh, rồng, mây, hoa lá, hoa dây, tứ quí…với những đường nét chạm trổ trau chuốt, tỉ mỉ mang đậm phong cách thời Nguyễn (thế kỉ XIX).
Thượng điện là nơi tọa lạc của các vị tượng và là nơi trang trọng nhất của cửa thiền. Ở vị trí cao nhất, sát nóc là ba pho Tam thế, tiếp đến lớp tượng thứ hai gồm có tượng Adiđà ngồi giữa, hai bên tả hữu là tượng Quan Thế Âm và Đại Thế Chí đứng. Lớp tượng thứ 3 gồm tượng Quan Âm tọa trên tòa sen ở giữa, hai bên là hai thị giả. Lớp tượng thứ tư là tượng Thích Ca Cửu Long đứng giữa, trên là tượng Ngọc Hoàng, Nam Tào – Bắc Đẩu, dưới là Phạm Thiên, Đế Thích. Mỗi bức tượng đều có dáng vẻ riêng song đều thể hiện sự tinh xảo, trau chuốt trong từng đường nét.

Có lẽ, tại Linh Ứng Tự, ba pho tượng hậu có giá trị hơn cả: Tượng được tạc bằng đá theo dạng phù điêu được ra đời vào thời Lê. Đó là tượng ông Lê Công và hai bà vợ của ông – những người có nhiều đóng góp để xây dựng chùa. Ba vị tượng trên được thờ sát hồi bên trái tòa tiền đường. Cả ba pho được tạc trong tư thế thiền định trên đài sen rất phúc hậu, tự nhiên, gần gũi với đời thường. Đây cũng là những tác phẩm nghệ thuật tạo hình đẹp độc đáo, được bảo tồn từ thời Lê.

Ngoài tòa tiền đường, thượng điện, Linh Ứng Tự còn có nhà thờ Mẫu, thờ Tổ và nhà khách.

Linh Ứng Tự chẳng những là công trình kiến trúc mang tính lịch sử mà còn là nơi để nhân dân trong thôn, xã và phật tử các nơi sinh hoạt tín ngưỡng. Tiếng chuông chùa văng vẳng, thoang thoảng trầm nhang, tiếng mõ, tiếng kinh, tiếng kệ hướng con người về cái thiện theo giáo lý nhà phật.

Những giá trị về kiến trúc,về nghệ thuật đã và đang được Đảng, chính quyền và các tăng, ni, phật tử bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo để xứng tầm là di tích lịch sử của đất nước.

Có 1 danh mục
Có 77 danh mục

đăng nhập

Thông qua tài khoản Mạng xã hội

Chưa có tài khoản?
đăng ký

Khởi tạo mật khẩu

Quay về
đăng nhập

đăng ký

Điền thông tin và bấm nút "Đăng ký"

Quay về
đăng nhập

Xin chào!

hoặc

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Chưa có tài khoản? Đăng ký

Đóng
của

    Đang xử lý file...