Chân dung: Kiến trúc sư Michael Graves
Nguồn: Dustin Condren

Là người hiểu được tầm quan trọng của việc tạo ra những thiết kế tốt nhằm phục vụ cộng đồng, Michael Graves (9/7/1934 – 12/3/2015) đã đem lại một khối lượng công trình đồ sộ, gồm cả thiết kế sản phẩm và thiết kế kiến trúc. Bằng việc chú trọng vào trang trí và thẩm mỹ, Graves đã đưa Chủ nghĩa hậu hiện đại đến với công chúng. Chủ nghĩa hậu hiện đại vẫn luôn gắn liền với triết lý thiết kế của ông mặc dù nó đã không còn thịnh hành trong xã hội.

Toà nhà Portland tháng 08.1982 / Ảnh: Steve Morgan.

Thời trẻ tuổi, Graves sinh sống ở quê hương Indianapolis, Indiana. Ông có một sự nghiệp học hành đáng nể. Ông nhận bằng cử nhân tại Đại học Cincinatti, bằng Thạc sỹ Kiến trúc tại Đại học Harvard và ngay sau khi tốt nghiệp, ông đã giành được giải thưởng Rome, mang đến cơ hội học tập tại Học viện Hoa Kỳ ở Rome trong 2 năm. Nhờ những cơ hội học tập quý giá, Graves đã gặp những người đồng nghiệp quan trọng và bắt đầu hình thành những ý tưởng ảnh hưởng đến sự nghiệp sau này.

Thư viện trung tâm Denver (1990) / Ảnh: Michael Graves

Năm 1962, Graves thành lập công ty kiến trúc. Trong buổi đầu sự nghiệp, ông theo Chủ nghĩa hiện đại. Ngôi nhà Hanselmann và Ngôi nhà Snyderman được ông thiết kế dựa trên những ý tưởng của phong trào hiện đại. Ông là thành viên của nhóm “New York Five”. Khi xuất bản cuốn sách “Năm kiến trúc sư” vào năm 1973, ông được công nhận là một kiến trúc sư hiện đại. “New York Five” gồm có các thành viên Graves, Peter Eisenman, Charles Gwathmey, John Hejduk và Richard Meier. Sau này họ tan rã khi mỗi người theo đuổi một mối quan tâm riêng, nhưng vào thời điểm đó, họ tập hợp lại với nhau vì cùng ưu tiên một loại hình kiến trúc. Như Paul Goldberger đã viết trong tờ The New York Times, “Những người đàn ông nhìn thấy sứ mệnh của họ không phải là trốn tránh trách nhiệm xã hội mà là mang sự nghiêm túc đến nghề nghiệp mà họ tin là đã không còn suy nghĩ trí óc.”

Khi mối quan tâm của ông lớn dần lên, Graves bắt đầu khám phá lĩnh vực mới của Chủ nghĩa hậu hiện đại. Bằng việc sử dụng màu sắc rực rỡ và các yếu tố đặc trưng từ kiến trúc cổ điển ở các công trình hậu hiện đại, Graves dần được công nhận là một nhà thiết kế. Năm 1982, Graves đã thiết kế Tòa nhà Portland. Christopher Hawthorne của tờ The LA Times mô tả tòa nhà giống như một cột mốc trong sự nghiệp của Graves, bình luận rằng công trình này “được xem là ví dụ đầu tiên về kiến trúc hậu hiện đại, với những dấu hiệu về một phương pháp mới, đã có ở những ngôi nhà trước kia của Graves, nay được sử dụng ở quy mô lớn.”

Toàn nhà Disney (1986). Ảnh: Flickr Lorenjavier

Ông thiết kế Thư viện Trung tâm Denver và một số công trình cho Disney vào thời điểm đó. Năm 1986, ông thiết kế tòa nhà Team Disney ở Burbank, California. Công trình kết hợp phương pháp kiến trúc cũ với các nhân vật của Disney để tạo ra một nguyên tắc thẩm mỹ độc đáo, khác biệt hoàn toàn với các công trình theo Chủ nghĩa hiện đại trước đây của ông. Ngay cả khi Chủ nghĩa hậu hiện đại bắt đầu không còn được cộng đồng quan tâm, các công trình gần đây của Graves như Bảo tàng Thung lũng Shenandoah (2005) và Trường St. Coletta (2006) vẫn tiếp tục khẳng định thương hiệu thiết kế đặc trưng của ông.

Ảnh: Pixabay

Thiết kế kiến trúc độc đáo cũng mang đến cho ông cơ hội thiết kế ở các lĩnh vực khác. Năm 1985, ông đã thiết kế ấm đun nước 9093 cho công ty gia đình của Ý Alessi. Trong khi thiết kế giàn giáo để trùng tu Tượng đài Washington vào năm 2000, công ty tài trợ Target đã đề nghị ông thiết kế một loạt các sản phẩm khác cho họ. Nhiệm vụ này đã phát triển thành một mối quan hệ lâu dài và hiệu quả, cho phép Graves tạo ra một loạt các mẫu thiết kế với giá thành thấp, có thể tiếp cận được với những người dân bình thường.

Sau khi bị liệt vào năm 2003 do nhiễm trùng cột sống, Graves đã có hứng thú với thiết kế y tế. Graves luôn mong muốn sử dụng thiết kế để cải thiện cuộc sống của người bình thường. Kiến trúc sư đã dành rất nhiều thời gian trong những năm cuối sự nghiệp để nghiên cứu và thiết kế cho lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Thậm chí ông được chính quyền Obama bổ nhiệm làm trong Ban Quản lý Rào cản Giao thông và Kiến trúc vào năm 2013. Graves đã từng bước đảm bảo rằng ông có thể mang thiết kế đến cộng đồng trong nhiều năm qua bằng cách hợp tác với Đại học Kean ở New Jersey để thành lập Trường Kiến trúc Michael Graves.

Một chiếc ấm Alessi được thiết kế bởi Michael Graves. Ảnh: Flickr

Graves đã tích lũy nhiều giải thưởng trong sự nghiệp của mình. Ông trở thành Hội viên của Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ vào năm 1979, được trao huy chương vàng AIA vào năm 2001 và đã giành Giải thưởng Kiến trúc Driehaus vào năm 2012. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã thiết kế không vì một giải thưởng nào cả. Ông làm công việc này vì ông tin chúng có sức mạnh tạo ra những thay đổi tích cực. Trong một buổi tưởng niệm về cuộc đời và sự nghiệp của ông, công ty của Graves đã diễn tả sự tôn sùng với thiết kế và kiến trúc của ông. Họ cũng khẳng định mong muốn tiếp tục mang di sản của ông đến với các dự án tương lai.

“Trong số tất cả những thành tựu đã tạo ra, Michael thường nói rằng, giống như gia đình của mình, sáng tạo ông ấy tự hào nhất chính là công ty của ông. Chúng tôi sẽ tiếp tục tôn vinh triết lý thiết kế nhân văn của Michael thông qua cam kết tìm ra các giải pháp thiết kế độc đáo nhằm cải thiện cuộc sống của người dân.”

Đánh giá

5699 thích
Upvote Downvote

Total votes: 1

Upvotes: 1

Upvotes percentage: 100.000000%

Downvotes: 0

Downvotes percentage: 0.000000%

Loading Facebook Comments ...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chân dung: Kiến trúc sư Michael Graves

đăng nhập

Thông qua tài khoản Mạng xã hội

Chưa có tài khoản?
đăng ký

Khởi tạo mật khẩu

Quay về
đăng nhập

đăng ký

Điền thông tin và bấm nút "Đăng ký"

Captcha!
Quay về
đăng nhập

Xin chào!

hoặc

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Chưa có tài khoản? Đăng ký

Đóng
của

Đang xử lý file...