Kiến trúc trong trò chơi điện tử

Tính trải nghiệm của trò chơi điện tử rất quan trọng, đó là lý do chúng luôn mang phong cách kiến trúc vô cùng hoành tráng, chuyển hóa những quy chuẩn của thế giới thực thành vô số tiềm năng nghệ thuật mà công nghệ số có thể đem lại, các vũ trụ thu nhỏ nơi mọi thứ đều có thể xảy ra nhờ những phương tiện, ý tưởng, thiết kế cảnh quan sáng tạo mà nhà sản xuất đã dày công lập nên.

Cách thiết kế và kể chuyện là hai yếu tố định hình một trò chơi điện tử. Những tựa game gần đây đã mở rộng bối cảnh lên một tầm quy mô mới với những thành phố, lãnh địa bạt ngàn. Hơn nữa, trò chơi điện tử giờ không chỉ là công cụ giải trí đơn thuần, chúng là sự trải nghiệm cao nhất mà công nghệ của ngành giải trí có thể đem lại. Không giống như phim ảnh, trò chơi điện tử cho phép ta tương tác với những thế giới ảo được thiết kế vô cùng thuyết phục qua từng bước hành trình của các nhân vật.

Dưới đây là danh sách 10 tựa game kinh điển đã đạt đến những quy chuẩn riêng về tính thẩm mỹ, triết lý và yếu tố quan trọng nhất như tiêu đề đã gợi ra: Kiến trúc.

1. Assassin’s Creed II

Assassin’s Creed II đưa người chơi đến với những thành phố nổi tiếng như Florence, Venice, Rome hay thị trấn cổ kính Monteriggioni. Vẻ đẹp của nước ý thời Phục hưng được lột tả chân thực nhờ những chi tiết thiết kế được đầu tư tỉ mỉ, các vị trí địa lý, công trình đều mang tỉ lệ, khoảng cách, kích thước chính xác với quy mô thành phố thật. Đây là một cuốn bách khoa toàn thư về kiến trúc và con người trong thời đại này.

Bạn sẽ khó mà rời mắt được khỏi những nhà thờ, đền đài nguy nga, hoặc phải dừng tiến độ chơi nhiều lần để chăm chú xem phần thông tin được trình bày kèm theo những sự kiện lịch sử, công trình xuất hiện trong game. Với cách trình bày kiến trúc một trò chơi có thể đem lại, tính mô phỏng chân thật của Assasin’s Creed là giấc mơ của mọi kiến trúc sư.

2. Half-Life 2

Half-Life 2 lấy bối cảnh trái đất sau một cuộc xâm lăng của kẻ thù ngoài hành tinh, tàn dư của nhân loại phải sống trong những khu vực do chúng kiểm soát và đứng trước nguy cơ bị đàn áp trước dấu hiệu phản kháng nhỏ nhất. City 17 là một thủ phủ nằm ở vùng Đông Âu, mang dáng dấp từ trường phái cổ điển thời tiền chiến đến chủ nghĩa hiện đại Xô-viết, những công trình có thiết kế đương đại cho tới kiến trúc của loài ngoài hành tình.

Gây ấn tượng nhất là quần thể nhà cũ kỹ với các đặc điểm phản ánh bản chất của một thế giới đang đứng bên bờ tận diệt, loài người dần quên đi những ký ức, quá khứ, thậm chí là nhân dạng của mình.

3. LA Noire

Los Angeles năm 1974 – bối cảnh cho trò chơi cùng tên mang sự chính xác đến từng chi tiết về nhà cửa, các địa điểm, phương tiện, hạ tầng giao thông. Lái xe dạo quanh thành phố bạn có thể thấy quá trình đô thị hóa nhen nhóm đó đây với những khu trung tâm hay vùng ngoại ô đang được mở rộng.

4. Bioshock

Nhắc đến bộ ba siêu phẩm Bioshock, nhiều người hẳn sẽ không xa lạ với Rapture – thành phố dưới đáy đại dương, kiểu mẫu xã hội không tưởng (utopia) do nhà tỷ phú Andrew Ryan gây dựng: Những tòa nhà mang phong cách thiết kế Art Deco nằm gọn giữa lòng biển khơi liên kết với nhau qua đường ống kính chịu áp suất, sử dụng nguồn năng lượng hoàn toàn có thể tái tạo, hệ thống lọc dưỡng khí và điện năng được vận hành bằng công nghệ khai thác từ mạch núi lửa. Đây là những yếu tố khiến Bioshock luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người chơi.

Rapture ẩn mình khỏi thế giới văn minh dưới lòng Đại Tây Dương, mang một vẻ đẹp huyền bí song ẩn chứa những bí mật khủng khiếp xoay quanh chủ đề khoa học viễn tưởng, và trên hết là phong cách kiến trúc cổ điển được tô vẽ tuyệt đẹp dành riêng cho bối cảnh độc đáo này.

5. Red Dead Redemption

Các sự kiện trong Red Dead Redemption diễn ra ở Miền Viễn Tây nhiều năm về trước, quanh vùng biên giới giữa Texas và Mexico là Rio Grande, tổng hợp những nét đặc trưng của kiến trúc lúc bấy giờ như cầu, hệ thống đường ray, nhà dựng và nơi trú ngụ của các băng đảng.

Bên cạnh đó là một thế giới mở để người chơi tự khám phá với yếu tố thời tiết, luân chuyển đêm-ngày đa dạng trên miền Tây còn hoang sơ thở nào. Cưỡi ngựa chạy trong ánh hoàng hôn, đấu súng trên vùng đất dữ vô luật là sự mình chứng cho cách thể hiện cảnh trí đa dạng mà trò chơi điện tử có thể làm được.

6. The Last of Us

Trong The Last of Us, thiết quân luật được đặt ra sau khi cả nước Mỹ bị một cơn bệnh truyền nhiễm lạ càn quét. Nhiều thành phố biến thành các vùng cách ly do quân đội kiểm soát. Người sống sót thì phải sống dưới luật lệ hà khắc tại đây.

Trong khi đó, mẹ thiên nhiên đã lấy lại phần thế giới bị bỏ hoang phía sau bức tường. Lấy cảm hứng từ các tác phẩm giả tưởng như The World Without Us và Zones of Exclusion: Pripyat and Chernobyl, The Last of Us khắc họa hình ảnh những tòa nhà đổ nát, con đường không một bóng ai, đồn trú dựng tạm và động vật chạy trên đường phố. Một bức tranh đượm buồn gợi cho ta suy nghĩ về việc thế giới xung quanh sẽ ra sao nếu thiếu đi con người.

7. Journey

Trong Journey, người chơi vào vai một lữ khách lang thang trên sa mạc bất tận, hướng đến một công trình khổng lồ phía xa. Theo từng bước chân chúng ta dần phát hiện ra một nền văn minh đã mất trải dài một khu vực rộng lớn. Journey mang những yếu tố trừu tượng trong cách kể chuyện, toàn bộ thời lượng game không có lời thoại nào. Nội dung trò chơi được hé lộ qua chuyến hành trình dài, hậu thuẫn những bản nhạc giao hưởng hoành tráng do Austin Wintory biên soạn.

8. Grand Theft Auto V

Los Santos, thành phố giả tưởng của GTA V là sự kết hợp giữa Los Angeles và Nam California. Nó mô phỏng tất cả những gì có ở các khu đô thị lớn: Hệ thống đường cao tốc, xa lộ, hạ tầng giao thông riêng, dịch vụ hỗ trợ phương tiện công cộng hoạt động cả đêm lẫn ngày. Kèm theo đó là 4 triệu cư dân “ảo”, Los Santos là một trong những bối cảnh game chân thật nhất từng được tạo ra.

9. Bioshock Infinite

Ở phần cuối cùng trong series Bioshock, người chơi được chiêm ngưỡng thành phố bay Columbia, một ví dụ nữa cho sự sáng tạo bối cảnh và kiến trúc dồi dào của đội ngũ làm game. Kỳ quan kiến trúc và công nghệ của Columbia thể hiện những quan điểm triết lý sâu sắc khi nó trở thành một quốc gia độc lập, ly khai khỏi Mỹ vào cuối thế kỷ 19 mà ta có thể chiêm nghiệm qua hình ảnh thành phố tách khỏi mặt đất và bay dần lên bầu trời.

Những tòa nhà làm theo phong cách cổ điển thời Cách mạng Hoa Kỳ, những cây cầu nối các hòn đảo nổi lơ lửng giữa không trung, bên cạnh đó là pháo hoa và khinh khí để cầu tô điểm cho thiết kế “trôi trên mây” chủ đạo này.

10. Gone Home

Không vũ khí. Không kẻ thù. Chỉ một ngôi nhà.

Gone Home đưa người chơi vào góc nhìn của Katie Greenbriar, một sinh viên 20 tuổi về thăm nhà sau một năm đi du học. Câu chuyện diễn ra vào giữa thập niên 90 trước khi iPhone, Facebook và Twitter xuất hiện. Việc gia đình đã chuyển đi nơi khác trong thời gian Katie xa nhà cũng dấy lên căng thẳng. Cũng như nhân vật chính, bạn không hề biết nhiều về căn nhà này, trở về giữa đêm hôm, phía xa thời tiết báo hiệu một cơn giông đang ập đến. Không có ai ở nhà. Không có dấu hiệu nào cho thấy em gái và bố mẹ Katie đã đi đâu, đây là khi hành trình của bạn bắt đầu.

Khi thám thính căn nhà bí ẩn này, bạn sẽ bắt đầu xâu chuỗi được những câu chuyện xảy ra trong gia đình, và quan trọng nhất là người em gái phiền muộn của Katie. Gone Home lấy bối cảnh trong một ngôi nhà gia đình để khai thác những chủ đề nhạy cảm như tuổi trưởng thành, khám phá bản thân, cô lập và ngược đãi.


Biên tập: An Nguyễn

Đánh giá

1218 thích
Upvote Downvote

Total votes: 1

Upvotes: 1

Upvotes percentage: 100.000000%

Downvotes: 0

Downvotes percentage: 0.000000%

Loading Facebook Comments ...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiến trúc trong trò chơi điện tử

đăng nhập

Thông qua tài khoản Mạng xã hội

Chưa có tài khoản?
đăng ký

Khởi tạo mật khẩu

Quay về
đăng nhập

đăng ký

Điền thông tin và bấm nút "Đăng ký"

Quay về
đăng nhập

Xin chào!

hoặc

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Chưa có tài khoản? Đăng ký

Đóng
của

    Đang xử lý file...