Phỏng vấn Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa

Bài phỏng vấn 2 kiến trúc sư sáng lập SANAA được thực hiện tại triển lãm ở Basilica Palladiana, Vicenza vào ngày 29/10/2005.

Thời điểm lý tưởng trong ngày đối với anh chị là khi nào? Ngay trước lúc đi ngủ, khi đó mọi công việc đã xong xuôi rồi!

Anh chị có nghe đài không? Không.

Bảo tàng ở New York, Hoa Kỳ thiết kế bởi SANAA.

Anh chị thường đọc loại sách gì trước khi đi ngủ? Không sách, chỉ có tạp chí thôi.

Anh chị có thích nhãn hiệu thời trang nào không? Đồ của Commes des Garcons.

Anh chị thường trách mặc đồ như thế nào? Không có gì cụ thể cả, tôi thích gì mặc nấy thôi.

Cửa hàng Dior, Tokyo, Nhật Bản (2001 – 2003) thiết kế bởi SANAA

Anh chị có vật nuôi không? Không.

Khi còn nhỏ anh chị có muốn trở thành kiến trúc sư không? Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi theo con đường này. Sejima chỉ muốn làm một người bà để có thể thư thái cả ngày bên sân hiên dưới ánh nắng.

Trường thiết kê Zollverein, Essen, Đức, thiết kế bởi SANAA.

Anh chị làm việc ở đâu? Chủ yếu là văn phòng

Anh chị hài lòng với công trình nào nhất? Mỗi dự án đều khiến chúng tôi thấy hài lòng và mang ý nghĩa phản ánh riêng. Chúng tôi cần cả hai yếu tố này để phát triển công việc.

Bảo tàng O, Nagano, Nhật Bản 1995 – 1999 thiết kế bởi SANAA.

Anh chị thích thiết kế cho đối tác nào nhất? Trường học, nhưng chưa ai có kinh nghiệm. Sejima muốn thiết kế nên một không gian sinh hoạt cho trẻ em, Nishizawa thì muốn xây nhà thờ.

Anh chị có trao đổi công việc với các kiến trúc sư không? Có, trong xã hội Nhật Bản chúng tôi thường htảo luận, đánh giá thiết kế của nhau, những lời nhận xét vô cùng hữu ích. Mọi người có thể bàn bạc ở bất cứ đâu, từ những buổi họp cho tới quán bar.

Bảo tàng nghệ thuật đương đại thế kỉ 21 Kanazawa, Ishikawa, Nhật Bản (1999-2004) thiết kế bởi SANAA.
Nội thất bên trong Bảo tàng nghệ thuật đương đại thế kỉ 21 Kanazawa, Ishikawa, Nhật Bản (1999-2004) thiết kế bởi SANAA.

Hãy mô tả phong cách của anh chị theo góc nhìn của những người thân tín nhất. Rõ ràng, cố định. Một trong những điều khiến chúng tôi trăn trở là làm sao để tạo ra mối quan hệ không gian cả bên trong và ngoài. Tiếp đo là tỉ lệ vừa vặn giữa công trình đối với diện tích đất – yếu tố quyết định vật liệu công trình.

Phần mở rộng của học viện nghệ thuật hiện đại, Valencia, Tây Ban Nha (2002 – ) thiết kế bởi SANAA

Anh chị có thể miêu tả tiến trình sự nghiệp từ khi bắt đầu tới nay không? Chúng tôi thành lập SANAA từ năm 1995 và đã đi được một chặng đường dài. Trước kia hầu hết các công trình được thiết kế thông qua các thao tác và tổ chức không gian, đến nay thì chúng tôi tập trung vào toàn bộ không gian công trình, cách mọi người di chuyển bên trong và mặt ngoài phù hợp với môi trường như thế nào, với mỗi dự án chúng tôi lại có cách tiếp cận khác nhau. Chẳng hạn như trung tâm học thuật của Trường Bách khoa Lausanne, Thụy Sĩ. Công trình tích hợp nhiều sự thay đổi trong không gian ba chiều hơn. Với chúng tôi đây là một bước tiến so với những ngày đầu tiên bắt đầu làm kiến trúc.

Anh chị có hâm mộ những kiến trúc sư kỳ cựu nào không? Nhiều lắm: Le Corbusier, Mies van der Rohe, Oscar Niemeyer là bộ ba thần tượng của tôi (Nishizawa).

Ghế thiết kế cho Nextmarunilimited năm 2005, thiết kế bởi SANAA

Còn những kiến trúc sư đương thời thì sao? Frank Gehry, Rem Koolhas, Alvaro Siza… Khó mà kể hết được.

Trung tâm tiếp dân của Onishi, Gumma, Nhật Bản (2003-05). kazuyo sejima & các cộng sự. Ảnh: Sanaa
Ký túc xá cho phụ nữ ở Saishunkan Seiyaku, Kumamoto, Nhật Bản (1990-91), thiết kế bởi Kazuyo sejima & cộng sự. Ảnh: Sanaa
Căn hộ Gifu Kitagata, Gifu, Nhật Bản (1994-2000) thiết kế bởi Lazuyo Sejima & các cộng sự. Ảnh: Shinkenchiku

Anh chị có lời khuyên nào cho những người trẻ không? Luôn thực hành!

Nhà nghỉ cuối tuần, Gunma, Nhật Bản (1997-98) thiết kế bởi Ryue Nishizawa. Ảnh: Shinkenchiku
Nhà ở Kamamura, Kanagawa, Nhật Bản (1999-2001) thiết kế bởi Ryue Nishizawa. Ảnh: Shinkenchiku

Anh chị có những trăn trở gì về tương lai? Chúng tôi vừa lo lắng cho tương lai mà cũng rất mong đợi nó. Chúng tôi là người lên kế hoạch chứ không đoán biết được gì trước.


Biên tập: An Nguyễn

Đánh giá

0 thích
Upvote Downvote

Total votes: 2

Upvotes: 1

Upvotes percentage: 50.000000%

Downvotes: 1

Downvotes percentage: 50.000000%

Loading Facebook Comments ...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phỏng vấn Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa

đăng nhập

Thông qua tài khoản Mạng xã hội

Chưa có tài khoản?
đăng ký

Khởi tạo mật khẩu

Quay về
đăng nhập

đăng ký

Điền thông tin và bấm nút "Đăng ký"

Quay về
đăng nhập

Xin chào!

hoặc

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Chưa có tài khoản? Đăng ký

Đóng
của

    Đang xử lý file...