Santiago Calatrava: Nhận lấy thất vọng và thử lại

Kiến trúc sư Santiago Calatrava sinh năm 1951 tại Valencia, Tây Ban Nha, là một nhà đô thị học đồng thời cũng là một kỹ sư dân dụng, điều này cho phép ông mở rộng phạm vi hoạt động và thành công trên cả hai lĩnh vực mà không phải kiến trúc sư nào cũng đạt được.

Phong cách Calatrava nằm ở sự kết hợp uyển chuyển giữa nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc và kết cấu công trình. Các công trình của ông được ví như “bài thơ của kiến trúc đương đại”.

Cùng theo dõi bài phỏng vấn kiến trúc sư Santiago Calatrava tại căn hộ của ông ở New York.

Tên tôi là Santiago, tôi là một kiến trúc sư và cũng là kĩ sư. Đây là nhà của tôi tại New York, gần studio của tôi. Tôi cũng có phòng làm việc tại Zurich, Đức, nơi tôi đã làm việc trong 30 năm qua. Chúng tôi cũng có chi nhánh tại Doha, Qatar vì chúng tôi đang tham gia vào một dự án quan trọng tại đó. Khi bắt đầu, tôi học tại một trường nghệ thuật. Vào thời gian đó, tôi muốn học những môn nghệ thuật như hội họa, điêu khắc. Nhưng rồi chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, tôi quyết định chuyển sang một trường kiến trúc, và hoàn thành khóa học kiến trúc, sau đó tôi học tiếp về xây dựng công trình công cộng, kết cấu công trình, tại trường Politechnico ở Zurich.

01:17 Định nghĩa của ông về Kiến trúc là gì?

Nếu bạn chú ý, những gì được định nghĩa là kiến trúc, đặc biệt là trong lịch sử ngành kiến trúc từ trước đến nay, nó được coi như một loại hình nghệ thuật trừu tượng cỡ lớn, và có lẽ trong mọi lĩnh vực nghệ thuật (tôi thường coi kiến trúc như một loại hình nghệ thuật), đây là loại hình trừu tượng nhất. Đơn giản vì nó tự nuôi dưỡng chính mình từ những quy tắc. Kiến trúc không thể đóng vai trò của hội họa. Hội họa là lĩnh vực có ảnh hướng lớn – ví dụ như Nhà nguyện Sistine – đầy những yếu tố hội họa. Thực tế là lĩnh vực nghệ thuật nào cũng được bồi dưỡng lớn lao từ văn hóa, ví dụ như các nhà thờ chịu ảnh hưởng từ phong cách Gothic, với những phong cách và những tạo hình đẹp đẽ. Kiến trúc còn liên quan đến các vấn đề khoa học xã hội, và cả vấn đề thuần về kĩ thuật, những vấn đề mà con người phải đối diện trong cuộc sống như việc chuyển động, giao thông, nhà ga máy bay, hạ cánh, cất cánh, xe cộ… và tất cả mọi thứ khác. Nhưng khái niệm tôi sử dụng vẫn vậy, như đã nói ở trên, kiến trúc với tôi là một loại hình nghệ thuật, giống như hội họa, điêu khắc, khiêu vũ, âm nhạc, và là loại hình nghệ thuật khó nhất – nếu đề cập đến quá trình chuẩn bị – để đạt được một tác phẩm mạch lạc, hoàn chỉnh.

02:49 Hãy kể về những công trình cầu và trạm trung chuyển giao thông mà ông đã thiết kế?

Tôi không bao giờ coi các công trình giao thông như một loạt những tiêu chí xây dựng cần được hoàn thành. Tôi nghĩ mỗi công trình cụ thể là một khu vực rộng – theo ngôn ngữ thông thường về một tập hợp những module phục vụ một số mục đích sử dụng, bạn biết đấy, công trình giao thông nào cũng có những chức năng như vậy, nhưng mỗi công trình đều rất khác nhau, phụ thuộc vào vị trí, vân vân… Với những cây cầu, và những trạm trung chuyển cũng như vậy. Tôi cũng có làm những công trình sư phạm, nhưng bạn có thể thấy rằng 90% những công trình của tôi là công trình công cộng. Và phải nói rằng tôi thích làm những công trình công cộng, tôi nghĩ rằng, vì đó là những công trình công cộng, nên nó thuộc về người dân, thuộc về tất cả mọi người.

03:30 Đánh giá về tầm quan trọng của việc sáng tạo trong văn phòng của ông?

Sự thật là những công trình mà tôi đã lên ý tưởng, hoặc đã hoàn thành, chúng đều thử thách những giới hạn, từ vật liệu, những yếu tố kĩ thuật, và cả sự sáng tạo. Tôi luôn nghĩ rằng việc lặp lại chính mình là một tội lỗi. Bạn biết đấy, bạn cần thích nghi với mọi tình huống, và đem lại những gì mới mẻ và hiệu quả nhất cho mọi người trong tình huống đó. Khi làm việc tại nhiều quốc gia, cũng có nghĩa là làm việc với nhiều năng lực nhà thầu khác nhau, và tôi hiểu rằng đó luôn là một thử thách lớn. Có những quốc gia như Mỹ, nơi họ quan điểm nghệ thuật khá truyền thống, hoặc các nước phương Đông – nơi tôi đã có công trình có tính sáng tạo nhất từ trước đến giờ. Trong một số trường hợp công trình được đặt tại những nơi không đông dân, thậm chí, ngay cả nỗ lực của các đơn vị thi công trong việc tuân theo ý đồ thiết kế và cố gắng để hiểu, cải thiện bản thân để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ là không có. Họ chỉ làm việc vì lợi nhuận, hoặc họ đã quen với cách hiểu cũ và không muốn nâng cao tiêu chuẩn. Và đó là những gì thường hay xảy ra trong suốt 30 năm làm việc của tôi, tại hơn 70 nước trên thế giới, và nó thường bắt đầu bằng việc nhà thiết kế bị phản bác. Người ta thường bắt đầu như vậy.

05:22 Ông có thể nói gì về việc làm chủ một văn phòng kiến trúc?

Khi nhìn lại quá khứ, tôi thấy việc làm chủ một văn phòng kiến trúc quả là đầy rủi ro. Và tôi đã rất may mắn. Rủi ro vì, tôi hiểu rằng, phương pháp cạnh tranh của lĩnh vực này rất táo bạo. Bạn thấy rằng, chúng tôi đều rất hăng hái, chúng tôi mới chỉ 31, 32 tuổi, chúng tôi đấu thầu lần đầu tiên, và chuốc lấy thất vọng, sau đó lại hăm hở tham gia đấu thầu lần thứ hai, và lại không thành công. Và nếu bạn thử lần thứ ba mà vẫn không chiến thắng, bạn có thể cảm thấy nản và không còn muốn thử thêm lần nữa. Nhưng tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, bạn biết đấy, dự án đầu tiên tôi nhận được có lẽ là từ một cuộc thi thiết kế ban công và mái hiên, trong cuộc thi này tôi giúp một người bạn thiết kế phần mái. Đó là một cách lạ kì để bắt đầu công trình đầu tiên trong sự nghiệp. Sau đó, bởi vì tôi đã thiết kế ban công cho một công trình rất đặc biệt, ga Baumwollhof, họ đã mời tôi vào làm việc cho một cuộc thi kiến trúc. Sau đó, các cuộc thi cần có – đến nay tôi vẫn nghĩ như vậy – cần quan tâm đến sự chuẩn xác. Sản phẩm của bạn cần phải giải quyết được đúng vấn đề, vì vậy việc nghĩ đến vấn đề và đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Có lẽ việc tôi cũng là một kĩ sư xây dựng đã giúp đỡ cho tôi rất nhiều trong những ngày đầu làm kiến trúc, vì đầu óc tôi lúc đó vẫn đang theo lối suy nghĩ khắt khe của kĩ sư xây dựng, và đến giờ tôi vẫn suy nghĩ theo cách đó cho đến tận bây giờ.

Theo ArchDaily
Dịch bởi Handhome.net (do Hoàng Tị thực hiện)

Đánh giá

0 thích
Upvote Downvote

Total votes: 0

Upvotes: 0

Upvotes percentage: 0.000000%

Downvotes: 0

Downvotes percentage: 0.000000%

Nếu bạn có công trình, bài viết hoặc tài liệu muốn chia sẻ. Viết bài ngay!

Loading Facebook Comments ...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Santiago Calatrava: Nhận lấy thất vọng và thử lại

đăng nhập

Thông qua tài khoản Mạng xã hội

Chưa có tài khoản?
đăng ký

Khởi tạo mật khẩu

Quay về
đăng nhập

đăng ký

Điền thông tin và bấm nút "Đăng ký"

Captcha!
Quay về
đăng nhập

Xin chào!

hoặc

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Chưa có tài khoản? Đăng ký

Đóng
của

Đang xử lý file...