Thực hành ký họa trong kiến trúc

Ký họa được hiểu là những nét vẽ chưa hoàn chỉnh của người nghệ sĩ và có phần mang nhiều cá tính riêng giống như cách họ nhìn nhận thế giới. Với nhiều ngành nghệ thuật, trong đó có kiến trúc, các bản ký họa là công cụ để ghi chép những cảm nhận khó diễn đạt bằng lời, mọi người thường lưu lại các ý tưởng bất chợt trên các vật dụng hàng ngày như giấy ăn, mặt sau của sổ tay, hoặc tờ rơi… Bản thân tôi cũng giữ thói quen ghi chép, ký họa trong mỗi chuyến đi của mình. Tôi xin trích ra vài ví dụ mang tính tham khảo về phương pháp thực hành này.

figura_2 figura_3

Diễn đạt một ý tưởng là điều ai cũng có thể làm, cho dù thông qua các bản vẽ, ngôn từ hay qua những con số. Bàn tay của chúng ta chính là vật kết nối giữa suy nghĩ và hành động, chúng ta hiện thực hóa suy nghĩ bằng bản vẽ thông qua kinh nghiệm tích lũy của bản thân.

Vẽ là một trong nhiều loại hình nghệ thuật và với loại hình nào cũng vậy, thực hành luôn là cách giúp ta tiến bộ từng ngày. Các bản ký họa không nhất định phải mô tả một cái gì đó hoàn chỉnh 100%, thay vào đó hãy coi nó như một góc nhìn tập trung để tìm ra bản chất của sự vật – những thứ chúng ta khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

figura_4 figura_8 figura_7 figura_6 figura_5

Trong quá trình nghiên cứu và thể hiện, các bản ký họa đòi hỏi sự quan sát kỹ lưỡng để có thể chủ động với các nét vẽ, tập trung vào các chi tiết cũng như việc nên làm nổi bật hay ẩn đi một số yếu tố nhất định. Độ đậm nhạt, nhịp điệu của các đường nét hoàn toàn do bạn chủ động, nhấn mạnh để thể hiện những vật ở gần và nhẹ hơn khi vẽ những vật ở xa.

Khi bắt đầu miêu tả một đối tượng, cần nhìn ra được hình thái đặc trưng của nó, đồng thời bỏ đi vùng tối và những yếu tố dư thừa. Trong quá trình này, hãy phác nhanh một cách tổng thể sau đó quay trở lại các chi tiết quan trọng sau, nhấn mạnh vào đối tượng chúng ta muốn tập trung sự chú ý.

“Theo Martin Heidegger, bàn tay của chúng ta hoạt động giống như một cơ quan tư duy, biết suy nghĩ. Khi chúng tạm ngừng hoạt động thì cũng là lúc chúng đang suy nghĩ để tìm cách thể hiện. Vẽ, dựng mô hình hay ký họa… là những hành động khi đôi bàn tay đang tìm cách hiện thực hóa các ý tưởng”.

Do đó, sự trừu tượng hình thành trong quá trình ký họa là kết quả của đôi bàn tay và trí tuệ bổ sung cho nhau, đồng thời sử dụng những kinh nghiệm sẵn có để chọn lọc các yếu tố và bắt đầu sáng tạo. Bước đầu trong việc ký họa nên bắt đầu từ môi trường xung quanh với các vật dụng hàng ngày và dần dần nâng cao hơn với nhiều đối tượng khác, như một không gian rộng hay một cảnh quan. Sự tiến bộ cuối cùng không chỉ là kết quả của nỗ lực luyện tập mà còn cần tư duy phân tích, quan sát và tổng hợp. Cũng giống như các hoạt động nghệ thuật khác, sự nhạy cảm sẽ giúp người nghệ sỹ miêu tả cái đẹp thông qua cảm xúc cá nhân.

figura_9 figura_15 figura_14 figura_13 figura_12 figura_11 figura_10

Trong quá trình ghi chép của tôi, tôi thường dành thời gian quan sát kỹ lưỡng trước khi đặt bút vẽ. Đó hoàn toàn là quan điểm cá nhân. Với tôi ký họa không chỉ đơn thuần là vẽ, cần phải biết thêm về bản chất của đối tượng bạn quan sát, hãy thử kéo đối tượng ra khỏi tổng thể, đơn giản hóa chúng, làm sạch các chi tiết thừa và biến chúng trở nên trừu tượng hơn thực tế. Sau đó bạn sẽ hiểu và có thể vẽ theo quan điểm chủ quan của mình. Ghi chép, ký họa các công trình kiến trúc nổi tiếng là một trong nhiều cách để luyện tập, tuy nhiên nếu bạn chọn lọc để nhìn nhận chúng dưới góc độ và sự quan tâm của cá nhân, các bức ký họa sẽ nhiều cảm xúc hơn so với tả thực theo nguyên mẫu.

Mỗi bản ký họa là kết quả của quá trình cảm nhận. Người nghệ sỹ là người có thể cảm nhận màu sắc ngay cả trong mỗi âm thanh – tiếng mọi người trò chuyện, âm thanh của gió, của âm nhạc phát ra ở trung tâm mua sắm – những sự vật hiện tượng rất đỗi bình thường xung quanh chúng ta. Đó cũng là cách những nét vẽ được truyền cảm hứng.

Tác giả bài viết Sebastián Bayona Jaramillo hiện là sinh viên chuyên ngành kiến trúc của Trường đại học quốc gia Colombia, cũng là tác giả của các triển lãm: “La piel y los sentidos” (The skin and senses) và “Bitácora” (Journal). Trong 3 học kỳ liên tiếp, anh đã tham gia xây dựng chương trình học về kỹ năng ký họa, phác thảo lấy chủ đề “Mano alzada” (Freehand) dành cho các sinh viên năm nhất.

Theo ArchDaily
Dịch bởi Handhome.net (do Hana Nguyen thực hiện)

Loading Facebook Comments ...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thực hành ký họa trong kiến trúc

đăng nhập

Thông qua tài khoản Mạng xã hội

Chưa có tài khoản?
đăng ký

Khởi tạo mật khẩu

Quay về
đăng nhập

đăng ký

Điền thông tin và bấm nút "Đăng ký"

Captcha!
Quay về
đăng nhập

Xin chào!

hoặc

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Chưa có tài khoản? Đăng ký

Đóng
của

Đang xử lý file...