Zacharyvic Ernest và nghệ thuật hòa vào cảnh quan đô thị

Tại điểm giao nhau giữa nghệ thuật và cảnh quan đô thị, Ernest ‘Zach’ Zacharevic đã truyền tải văn hóa và cộng đồng của một vùng đất, thêm vào chút yếu tố nghệ thuật cho nhiều thành phố khác nhau trên toàn thế giới. Họa sĩ người Litva đang đưa mỹ thuật len lỏi vào các không gian công cộng. Anh sử dụng sơn dầu, khuôn hình, bình phun sơn và kỹ thuật điêu khắc để truyền đạt các ý tưởng thông minh và cũng khá phức tạp.

Sử dụng các mặt tiền, cửa hàng và các bức tường, Zacharevic không làm ảnh hưởng đến mật độ đô thị bằng cách tạo ra tương tác cụ thể giữa các tác phẩm của anh với vị trí của chủ nhà, với những ý tưởng nảy sinh từ phản ứng tự nhiên đối với môi trường. Xuất hiện ở cả địa điểm ngoài trời và các không gian trưng bày, các tác phẩm năng động của Zacharyvic mang lại những ý tưởng sâu sắc về văn hoá, tuổi thơ và đặc điểm của một cộng đồng.

Designboom đã nói chuyện với nghệ sĩ về một số chủ đề và ý tưởng mà ông muốn truyền tải, những khía cạnh thách thức nhất trong công việc của ông và nguồn cảm hứng cho công việc sáng tạo của ông.

Stavanger, Na Uy – Festival Nuart 2015

Designboom: Những bước đầu liên quan đến việc tạo ra một tác phẩm là gì? Bạn thường lấy cảm hứng từ đâu?

Ernest Zacharevic: Hầu hết tranh của tôi đều khá tự phát, không có kế hoạch cụ thể nào. Tôi nghĩ rằng tất cả bắt đầu với một ý tưởng và sau đó là quá trình tìm kiếm thời gian, chủ đề, vị trí… Tôi cố gắng đảm bảo thời gian dành cho những công việc khác như đi du lịch, chụp ảnh, đọc sách, nghe nhạc … bất cứ điều gì mang đến nguồn cảm hứng, nội dung và ý tưởng mà tôi có thể khám phá trong các bức tranh của mình.

Singapore, 2013

DB: Bạn có thể nói về một số chủ đề hoặc ý tưởng mà bạn đang muốn thể hiện?

EZ: Tôi đã bị thu hút bởi những bộ phim hoạt hình từ lâu lắm rồi. Không chỉ là phim hoạt hình, đó còn là “phương tiện” có khả năng chinh phục thực tế và mang lại hình ảnh cho cuộc sống. Tôi đã khám phá rất nhiều ý tưởng trong các bức tranh của mình. Tôi thấy công việc của mình giống với nắm bắt một khoảnh khắc đơn giản trong cuộc sống hàng ngày hơn là một câu chuyện phức tạp. Những tác phẩm của tôi thể hiện tốt nhất chủ đề nỗi nhớ thời thơ ấu, một chủ đề xuất hiện khá thường xuyên.

Vilnus, Lithuania, 2013

DB: Các tác phẩm ngoài trời của bạn thường kết hợp với cảnh quan đô thị. Môi trường và văn hoá cụ thể quan trọng như thế nào trong ý tưởng của mỗi bức tranh tường?

EZ: Đó là phần hấp dẫn nhất khi làm việc ngoài trời. Mọi cảnh quan đều có tính cách, văn hoá và những câu chuyện riêng của nó. Tôi thường không nghĩ đến việc vẽ gì cho đến khi tôi có thời gian để nhìn thấy không gian và trải nghiệm môi trường xung quanh ngay lập tức.

Atlanta, 2014

DB: Những thách thức lớn nhất khi thực hiện công việc của bạn là gì?

EZ: Động lực và kỷ luật. Không phải theo bất kỳ khuôn khổ và nhiệm vụ nào có thể rất tự do nhưng nó luôn đi cùng những thách thức. Bước ra ngoài kia và khiến cho mọi thứ xảy ra đòi hỏi rất nhiều chuẩn bị. Mỗi khi tôi phát triển một ý tưởng mới thì câu hỏi “như thế nào” sẽ lập tức hiện ra. Điều duy nhất giữ bạn đi lên là niềm tin rằng mọi chuyện đáng để bạn quan tâm.

Warsaw, Ba Lan, 2015 – Một phần của lễ hội đường phố. Ảnh: Maciej Krüger

DB: Sự khác biệt quan trọng nhất giữa làm việc với cộng đồng và trong studio là gì?

EZ: Mặc dù ý tưởng xuất hiện rất bất chợt, nhiều kế hoạch thực sự cần đến những con phố, trong khi studio thường có nhiều đề tài và có hệ thống hơn. Trên đường phố, tôi phải dành nhiều thời gian để xem xét bức tường, ghé thăm không dưới một lần và suy nghĩ về những gì có thể đưa vào đó và làm thế nào để gắn kết nó với môi trường xung quanh. Tôi chuẩn bị trong studio càng chi tiết càng tốt để hạn chế tối đa thời gian tôi sơn ở bên ngoài.

Stavanger, Na Uy, 2013

DB: Bạn có tác phẩm đặc biệt mà bạn yêu thích hoặc có gì nổi bật đối với bạn?

EZ: Tôi thích tất cả ngay lúc tôi hoàn thành chúng nhưng cảm xúc không bao giờ kéo dài. Nếu tôi bắt đầu gắn với một thứ gì đó, tôi sẽ không bao giờ muốn để nó rời đi… hoặc tệ hơn, sẽ không bao giờ coi như nó đã hoàn thành!

L.A, 2015

DB: Ai là người đã ảnh hưởng lớn nhất đến công việc của bạn, và làm thế nào để họ thông báo cho các hoạt động của bạn?

EZ: Bố mẹ tôi sẽ nói. Họ không bao giờ quá tham gia vào công việc của tôi, nhưng chỉ một chút phản hồi và hướng dẫn đúng đắn đã đủ để tôi tiếp tục tiến lên kể từ khi còn nhỏ.

Lil Crazy Legs, một phần của Replay NYC – Một dự án đường phố với Martha Cooper. Ảnh: Martha Cooper

DB: Bạn hiện có đang say mê điều gì và làm thế nào để cho nó giúp ích cho công việc của bạn?

EZ: Tất cả mọi thứ và bất cứ thứ gì. Đối với tôi cuộc sống và nghệ thuật là không thể tách rời, mọi thứ tôi tham gia bằng cách nào đó đã ảnh hưởng hoặc truyền cảm hứng cho những gì tôi đang sáng tạo.

Thùng Khỉ, Kuching, 2014
Cậu bé trên sàn gỗ, vẽ trong một cái hộp gỗ nhặt được năm 2015, lấy cảm hứng từ một bức ảnh gốc của Martha Cooper chụp ở Haiti.
Cô bé người dơi, vẽ trên khung cửa gỗ.
Singapore, 2015
Miami, 2015, dựa trên một bức ảnh gốc của Martha Cooper lấy cảm hứng từ Picasso.
Thế giới Lego, Johor Baru, 2013

Biên tập: Hạnh Nguyễn

Đánh giá

0 thích
Upvote Downvote

Total votes: 0

Upvotes: 0

Upvotes percentage: 0.000000%

Downvotes: 0

Downvotes percentage: 0.000000%

Loading Facebook Comments ...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zacharyvic Ernest và nghệ thuật hòa vào cảnh quan đô thị

đăng nhập

Thông qua tài khoản Mạng xã hội

Chưa có tài khoản?
đăng ký

Khởi tạo mật khẩu

Quay về
đăng nhập

đăng ký

Điền thông tin và bấm nút "Đăng ký"

Quay về
đăng nhập

Xin chào!

hoặc

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Chưa có tài khoản? Đăng ký

Đóng
của

    Đang xử lý file...