Kiến trúc sư Kei Sasaki

Kei Sasaki là một kiến trúc sư trẻ, từng có thời gian Handhome được gặp Kei khi ghé thăm văn phòng kiến trúc sư Sou Fujimoto. Được biết Kei đã mở văn phòng riêng và đang hành nghề tại Nhật Bản cũng như một số nước ở Châu Á. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với kiến trúc sư về công việc và suy nghĩ của Kei trong nghề kiến trúc.

Chào Sasaki, anh hãy giới thiệu về bản thân và văn phòng mình?

Tôi là kiến trúc sư Kei Sasaki, một nhân viên cũ tại văn phòng Sou Fujimoto Architects tính đến cuối năm ngoái. Văn phòng KEI SASAKI ARCHITECTS của chúng tôi đặt tại Fukuoka, nơi gần với các quốc gia Châu Á hơn Tokyo để tiện cho công việc tại những nước này.

Hiện tại công việc của chúng tôi đang tập trung ở Nhật và một số nước Châu Âu, nhưng văn phòng cũng muốn làm dự án ở các nước Châu Á như Việt Nam. Tôi chắc chắn rằng kiến trúc Châu Á sẽ có rất nhiều điều thú vị trong tương lai gần.

Anh tìm kiếm điều gì trong kiến trúc?

Chúng tôi đang tìm hiểu về các kiểu kiến trúc, ý tưởng mang yếu tố bền vững cho tương lai xa, chú trọng vào sự đơn giản, tự nhiên, rõ ràng và gần gũi với cảm quan.

Nhà trẻ Atago. Ảnh: NVVC

Hành nghề kiến trúc tại Nhật Bản có thuận lợi và khó khăn gì?

Tôi đang cảm thấy người Nhật rất bảo thủ trong kiến trúc. Phần lớn họ không hứng thú với ý tưởng mới, chỉ cần công trình an toàn và trông như bình thường. Thiết kế phí ở Nhật hiện tại cũng đang rất ít. Vì vậy mà các kiến trúc sư hàng đầu Nhật Bản đã bắt đầu tìm các dự án trên khắp thế giới.

Mặt khác, các kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc Nhật Bản rất ưu tú và sáng tạo, không quá trọng sự thương mại. Vì vậy mà sự trao đổi giữa những người làm nghề tạo nên một bầu không khí tích cực.

Sau những năm làm việc tại văn phòng Sou Fujimoto thì điều gì giúp ích cho anh trong công việc?

Sou Fujimoto rất thích suy nghĩ về kiến trúc và hay cười trong các buổi họp. Tôi nghĩ đó là một thái độ tích cực giúp ích cho việc sáng tạo. Sự tận hưởng công việc có thể cho ta nhiều sáng kiến tuyệt vời. Thế nên tôi thường giữ một tâm trí vui vẻ, yêu thích công việc của mình.

Nhà trẻ Atago. Ảnh: NVCC

Những dự án anh đã thực hiện phần nhiều liên quan đến trẻ em và môi trường chăm sóc, giáo dục cho trẻ nhỏ. Anh hãy chia sẻ thêm về điều này?

Thiết kế không gian cho trẻ em vô cùng thú vị và ý nghĩa vì các em có độ cảm chân thực và nhạy bén hơn người lớn. Đó là những người đánh giá không gian khách quan nhất.

Khi thiết kế không gian cho trẻ nhỏ, quan trọng là phải có một góc nhìn căn bản vì các em cảm nhận không gian thuần không màng đến tiện nghi và công năng vì đây không phải những yếu tố đem lại niềm vui.

Ví dụ như ở nhà trẻ Atago, chúng tôi đã vẽ viền bao quanh mặt bằng phức tạp để phác lên sơ đồ tổng thể, tạo nên một không gian uốn khúc có nhiều cầu thang. Thoạt nhìn công trình dường như vô nghĩa và không tiện nghi. Nhưng bầu không khí thực chất rất hài hòa với thành phố Nagasaki. Trẻ em tự do chơi đùa và khám phá như ngay trong nội đô mà không bao giờ thấy chán.

Nhà trẻ Atago. Ảnh: NVCC

Anh cố gắng giải quyết điều gì trong mỗi công trình của mình?

Tạo sự hài hòa giữa tự nhiên với kiến trúc, củng cố mối quan hệ của con người với bối cảnh. Tôi hay suy nghĩ về những không gian đan xen, nhà trẻ Atago cũng có một không gian tương tự như vậy. 

Khi thiết kế, cảm hứng của anh bắt nguồn từ đâu?

Tôi rất thích đi bộ, đó là lúc tôi thường nảy sinh ý tưởng. Nguồn cảm hứng có thể đến từ khắp nơi trong quá trình này, từ cả thiên nhiên cũng như đô thị. Tôi cũng luôn đem bên mình một cây bút và cuốn sổ để vẽ ở bất cứ đâu

Với anh thế nào là một công trình tốt?

Theo tôi, một công trình tốt không nhất thiết phải do kiến trúc sư thiết kế. Tôi có thể nhìn ra loại kiến trúc như vậy ở bất kỳ đâu trong thành phố.

Sau nhiều năm hành nghề, theo quan điểm của anh thì kiến trúc là một loại hình nghệ thuật hay công cụ giải quyết nhu cầu của xã hội?

Với tôi thì là cả hai điều trên. Đó là lý do tôi luôn thấy kiến trúc hấp dẫn.

Cảm ơn Kei Sasaki đã dành thời gian trò chuyện.

Đóng
Đóng

Đăng nhập

Đóng

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng đang trống Chưa có sản phẩm nào.