Gabriele Salvatori: Giám đốc sáng tạo của Salvatori Marmi

Gabriele Salvatori là giám đốc sáng tạo của Salvatori Marmi – công ty gia đình do ông nội Grabriele thành lập vào cuối Thế chiến II. Trong suốt nửa cuối thế kỷ 20, Salvatori Marmi tiếp tục mở rộng, trở thành cái tên đáng tin cậy với nhiều nhà thiết kế và khách hàng có nhu cầu sử dụng đá tự nhiên trong các dự án của họ. Trong số những người đã từng hợp tác với Salvatori phải kể đến Kengo Kuma, Daniel Libeskind, Louis Vuitton và Salvatore Ferragamo, và nhiều tên tuổi khác nữa.

Gabriele đã biến Salvatori Marmi trở thành một thương hiệu thiết kế sử dụng vật liệu đa dạng và phát triển phong cách sống riêng. Đây là tiền đề cho những lần cộng tác với John Pawson, Piero Lissoni và Michael Anastassiades cả các nhà thiết kế mới như Elisa Ossino. 

Salvatori được hình thành như thế nào?

Giống như nhiều nhãn hiệu khác của Ý cũng được hình thành trong thời kỳ hậu chiến, ông tôi cùng với một đối tác thành lập Salvatori Marmi. Sau đó một vài năm, bố tôi trở thành người quản lý ngay sau khi tốt nghiệp. Công ty ban đầu rất nhỏ; chỉ có khoảng 5-6 người nên tình hình tài chính không phải là điều gì có thể che giấu. Đến giai đoạn khủng hoảng, cha tôi đã cùng mẹ tôi tiếp quản công ty sau khi đối tác của ông quyết định rút lui. Từng bước các khoản nợ tích lũy theo thời gian được giải quyết và công ty bắt đầu đi lên. Mọi hoạt động, mặc dù vẫn còn rất nhỏ, phát triển dần dần và cha tôi có niềm tin vững chắc rằng chúng ta cần không ngừng nghiên cứu và đổi mới trong mọi thứ chúng ta làm.

Ông có thể đưa ra một số ví dụ?

Một trong số những cải tiến đầu tiên là nâng cấp máy cắt đá cho phép chúng tôi giảm một nửa thời gian sản xuất. Có một sáng chế tên là Spaccatello. Máy cắt đá được chúng tôi cải tiến để chỉ cần tác động một lực vừa đủ vào tảng đá, phần vân đá nào yếu hơn sẽ nứt ra thành từng phiến nhỏ. Trong những năm đầu Salvatori chẳng có khách hàng nào nhưng tới một thời điểm, mọi thứ cứ thế xảy ra và có đến gần 100 nhân viên làm việc cả ngày lẫn đêm theo đơn đặt hàng liên tục từ nhiều nơi trên thế giới. Cha tôi không chỉ quan tâm đến việc tạo ra các sản phẩm mới, ông còn chú ý tới việc lắp ráp. Lấy cảm hứng từ kỹ thuật khảm Byzantine, ông đã phát triển một hệ thống cung cấp đá cẩm thạch lát nền, nhưng được gắn vào các tấm lưới để lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tôi thường đến công ty sau giờ tan học và xem cha tôi bàn bạc với các cộng sự về một số kỹ thuật mới. Ở thời điểm đó, lấy cảm hứng từ các dây chuyền làm gốm có khối lượng sản xuất cao, chúng tôi đã thiết lập máy móc cho phép sản xuất đá lát tự nhiên 10 × 10 cm với độ dày chỉ 7 mm.

Để sản xuất loại đá này, tôi nghĩ là cần đến một loại thiết bị đặc biệt?

Vì chúng tôi luôn thử nghiệm và thường phải điều chỉnh máy móc theo nhu cầu nên vài năm trước, chúng tôi đã trang bị một xưởng cơ khí bên trong. Tôi nhớ rằng vào cuối những năm 80, khi muốn mô phỏng quá trình xói mòn tự nhiên của đá, chúng tôi đã sử dụng máy trộn xi măng cho các thí nghiệm đầu tiên với gạch đá cẩm thạch và nước. Trong một thời gian ngắn, hòn đá trở nên tròn và nhìn cũ như những loại chúng ta thấy trong các nhà thờ. Từ những thí nghiệm đầu tiên này, chúng tôi đã tạo ra các máy móc cụ thể để xử lý công việc.

Điều gì đã xảy ra sau khi ông vào Salvatori?

Tôi gia nhập công ty với tư cách là một người thợ từ khi còn đi học. Sau khi tốt nghiệp, tôi dành toàn bộ thời gian ở đây và một trong những bước đầu tiên là mở phòng trưng bày ở Zurich. Năm 2006, chúng tôi mở một phòng trưng bày khác ở Milan và việc đó đã thay đổi hoàn toàn Salvatori.

“Thay đổi hoàn toàn Salvatori” có nghĩa là gì?

Milan là nơi chúng tôi gặp Piero Lissoni và John Pawson, người mà chúng tôi bắt đầu hợp tác với mục tiêu phát triển các dự án cùng nhau. Đây là lần đầu tiên Salvatori sử dụng các nhà thiết kế bên ngoài để phát triển một dự án mới. Tôi phải tạo ra tiền đề. Chúng tôi có nhiều vật liệu quý giá và một lượng lớn không có cơ hội được sử dụng. Năm 2009, chúng tôi đã tiến hành một loạt thí nghiệm để tạo ra các phiến đá cẩm thạch rất lớn chỉ bằng cách cắt trực tiếp. Với thành tựu này, tôi đã đề nghị một số kiến trúc sư đưa ra phương án sử dụng vật liệu đó. Kể từ đó chúng tôi bắt đầu hợp tác với John Pawson, người tạo ra House of Stone cho triển lãm Think Tank do Interni tổ chức.

Salvatori đã hợp tác với nhiều nhà thiết kế nổi tiếng thế giới trong những năm qua. Làm thế nào để ông liên kết với các nhà thiết kế trong phát triển sản phẩm?

Trong nhiều năm qua chúng tôi đã có cơ hội làm việc với nhiều nhà thiết kế xuất sắc và điều này cho phép chúng tôi nghiên cứu nhiều chủ đề khác nhau. Chúng tôi lựa chọn các nhà thiết kế, không dựa trên độ nổi tiếng của họ, mà là cách họ nhìn thế giới xung quanh và những gì họ nghĩ. Chúng tôi thích sự yên tĩnh, thanh lịch không ồn ào, đơn giản và trung thực. Chúng tôi cung cấp cho các nhà thiết kế một bản tóm tắt rất chi tiết với các hướng dẫn rõ ràng. Ví dụ, chúng tôi yêu cầu sử dụng các vật liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường. Trong quá trình phát triển một dự án mới, tôi luôn có mặt và đóng góp bằng cách dự đoán tính khả thi của ý tưởng và giúp người thiết kế đạt được những gì anh ấy muốn.

Vậy là lúc nào cũng sẽ có đại diện từ Salvatori quản lý dự án?

Các dự án của chúng tôi thường sử dụng kỹ năng thủ công đặc thù. Nếu chúng tôi không theo dõi liên tục sẽ rất khó hoàn thành dự án. Tư vấn của tôi có một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển.

Salvatori những năm vừa qua đã trở thành một ngành công nghiệp, vậy khía cạnh nghệ nhân có vai trò như thế nào?

Nó rất quan trọng. Tôi luôn nhắc nhở tất cả các nhân viên mới rằng linh hồn Salvatori là của một công ty thủ công do gia đình điều hành. Điều này có nghĩa là chúng tôi luôn cởi mở thảo luận các vấn đề và các tác phẩm của chúng tôi có độ chính xác cao nhất vì được thực hiện bởi các nghệ nhân. Chúng tôi không phải là điểm đến cho một khách hàng chỉ quan tâm đến số lượng.

Nhắc đến Salvatori là nói đến đá cẩm thạch. Mối liên kết với vật liệu này có ảnh hưởng gì tới bản sắc của công ty?

Trong những năm qua, chúng tôi đã thành thạo trong việc xử lý các vật liệu khác như gỗ, vải và kim loại, thậm chí kết hợp cả yếu tố ánh sáng và khứu giác sao cho phù hợp với các sản phẩm. Ngày nay để nói rằng Salvatori là công ty chuyên xử lý đá tự nhiên sẽ là khá hạn chế, tôi nghĩ sẽ công bằng hơn khi nói rằng Salvatori là một công ty thiết kế.

Ngoài việc sản xuất dây chuyền của riêng mình, ông cũng làm việc với nhiều thương hiệu quốc tế đúng không?

Salvatori được hình thành như một công ty sản xuất các sản phẩm đặt làm được khách hang thiết kế trong nhiều năm qua. Đặc biệt kể từ khi tôi gia nhập công ty, Salvatori đang trở thành một thương hiệu có các điểm bán hàng và phòng trưng bày ở nhiều nơi trên thế giới.

Ông rất chú ý đến việc truyền tải nội dung của mình qua phương tiện truyền thông đương đại một cách chuyên nghiệp. Ông có thể nói thêm về điều đó?

Chúng tôi gần như bị ám ảnh về tất cả mọi thứ thuộc về Salvatori. Để ví dụ, cá nhân tôi thường tổ chức họp với các nhiếp ảnh gia để cùng nhau quyết định góc khúc xạ ánh sáng. Về tiếp thị và truyền thông, chúng tôi hiện có đến bảy đơn vị cho mỗi lĩnh vực. Mỗi lần ghi hình, chúng tôi đều thiết lập một khung cảnh thực sự hoàn toàn tôn trọng, không là vị trí của các đối tượng liên quan đến dự án, mà còn cả vị trí và độ mềm mại của bóng đổ.

Nguồn bài: The Tree Mag

Đóng
Đóng

Đăng nhập

Đóng

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng đang trống Chưa có sản phẩm nào.