Raphael Navot – người nghệ nhân “xa xỉ”

Nhà thiết kế người Israel, Raphael Navot, đã nhân đây chia sẽ với độc giả về phương pháp thiết kế thủ công hướng tới sự hoàn thiện, niềm yêu thích với vật liệu tự nhiên và tầm quan trọng của không gian với con người.

Raphael Navot. Ảnh: Vincent Leroux

Được biết đến như một nghệ nhân “xa xỉ”, một cái tên thú vị trong giới thiết kế đương đại, Raphael Navot sinh năm 1977 tại Israel đã tốt nghiệp Học viện thiết kế Eindhoven ở Hà Lan. Navot luôn tìm đến nhiều cách thức khác nhau để thể hiện sự sáng tạo của mình. Anh muốn trở thành một nhà thiết kế đa năng và trong thực tế, anh cũng đã tiếp cận với nhiều mảng trong lĩnh vực thiết kế và làm đồ thủ công. Anh lựa chọn thiết kế nội thất, kết hợp các phương pháp làm đồ thủ công với thủ pháp đương đại để làm sản phẩm theo kích thước riêng cho từng dự án. Đó chưa phải là tất cả. Lần đầu tiên, kết hợp với thương hiệu Roche Bobois của Pháp, nhà thiết kế đã tạo ra một bộ sưu tập đồ nội thất tương đối hoàn thiện, với hình thái tượng trưng gợi lên ngôn ngữ cơ thể.

Dưới đây là những chia sẻ về thế giới sáng tạo và thiết kế của anh.

Vì sao anh chọn con đường thiết kế?

Đã có nhiều sự kiện xảy ra khiến tôi quyết định trở thành một nhà thiết kế. Ngày trước, khi tôi đang tìm kiếm một nơi để học về kiến trúc ở Châu Âu thì tình cờ bắt gặp Học viện Thiết kế Eindhoven. Tôi ngay lập tức yêu thích ngôi trường này. Không gian rộng với những bức tường sơn trắng, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, giảng viên nhiều năm kinh nghiệm với sự nghiệp vững chắc trong tay. Không gì có thể hấp dẫn tôi hơn ngôi trường vào thời điểm đó. Tôi nhận thấy thiết kế là một lĩnh vực đủ rộng và đa dạng, cho phép tôi có cơ hội phát triển.

Thứ đầu tiên mà anh thiết kế là gì?

Tôi nghĩ đó là một chiếc hộp. Lúc đó tôi còn trẻ. Chiếc hộp đã thành hình nhưng lại chẳng đẹp chút nào, chỉ vì tôi cố gắng đưa vào càng nhiều chi tiết càng tốt; làm mềm góc cạnh, thêm khớp nối phức tạp, làm vỏ kim loại với đủ các kiểu trang trí. Tôi không nhận ra chủ nghĩa hào nhoàng đã lấn át sự sáng tạo từ lúc nào. Sau đó tôi đã luyện tập nhiều để biết đâu là điểm dừng. Đây vẫn là một thách thức đối với tôi đến ngày hôm nay.

Điều gì trong công việc thiết kế hấp dẫn anh?

Một trong những khía cạnh ý nghĩa nhất của công việc này là các đồ vật, đồ nội thất và không gian đều sẽ được sử dụng và trải nghiệm. Biến một ý tưởng thành hiện thực là niềm vui với tôi. Nếu thiết kế đó được sử dụng một cách tích cực thì niềm vui sẽ còn lớn hơn nữa. Mặt khác, thiết kế có khả năng kể những câu chuyện chẳng lần nào giống lần nào, nhưng đều sở hữu những giá trị mà ta muốn bảo vệ. Tôi vẫn ngạc nhiên trước số lượng thông điệp mà thiết kế mang đến cho cuộc sống.

Chiếc Sofa được Navot thiết kế với ý tưởng về mặt trăng

Từ quan điểm sáng tạo, thiết kế của anh được tạo ra như thế nào? Nguồn cảm hứng của anh đến từ đâu?

Tôi hay tưởng tượng rằng không gian và các thiết kế đã tồn ở đâu đó rồi và tôi có nhiệm vụ khám phá ra chúng. Điều này đúng với thiết kế nội thất. Tôi tin không gian có ý muốn của riêng mình còn nghệ nhân là người nắm giữ mảnh ghép còn thiếu. Vai trò của tôi là đồng hành cùng người chủ, nghiên cứu xem thứ gì phù hợp nhất với không gian của họ. Bằng việc tìm hiểu và xác định các giá trị cốt lõi, chúng ta sẽ tiến gần đến việc khám phá ra ADN chung và khi dữ liệu rõ ràng hơn, không gian sẽ tự hiện lên theo dòng chảy thiết kế.

Đâu là cách để anh xác định phong cách thiết kế của mình?

Tôi có thể thay đổi và phát triển khác đi bất cứ lúc nào, nên tôi không chắc chắn rằng phong cách thiết kế của mình có thể được định hình thông qua vật liệu hay hình thức nào cụ thể không.

Tôi luôn đặt yếu tố “con người” vào vị trí trung tâm. Đồ vật hay không gian tồn tại xung quanh đều liên quan tới tỉ lệ cơ thể và mang lại bầu không khí ấm áp. Tôi yêu thích những món đồ thủ công, đặc biệt là từ vật liệu tự nhiên như gỗ và đồng. (Cười) Chúng có tuổi thọ rất tốt. Tôi đôi lúc hoài nghi với những thứ thuộc về xu hướng vì chúng nhanh đến, nhanh đi và cũng không để lại nhiều sâu sắc. Tôi thường tránh những ý tưởng bốc đồng có thể khiến mình lạc lối. Bằng việc tạo ra những đồ vật và không gian vượt thời gian, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến một tương lai thực sự bền vững.

Một tấm thảm Navot thiết kế lấy cảm hứng từ mặt đất

Anh coi mối quan hệ của mình với vật liệu thô là gì? Làm thế nào để phát triển mối quan hệ giữa nguyên liệu và thiết kế?

Tôi nghĩ mối quan hệ này khá năng động vì nó phụ thuộc vào đặc tính của từng vật liệu. Vật liệu một khi được đánh giá đúng tiềm năng có thể mang đến vô số ứng dụng khác nhau. Tôi luôn cố gắng sử dụng vật liệu thô và không can thiệp nhiều khi gia công, để đẩy giới hạn tay nghề lên đến mức cao nhất mà vẫn giữ nguyên được giá trị. Tôi hiểu vai trò của các phương thức sản xuất mới ở thời hiện đại nhưng tôi không cần phải đi tìm “cái mới” bằng mọi giá. Có nhiều phương pháp sản xuất truyền thống vẫn đáp ứng được yêu cầu để chúng tôi tạo ra những sản phẩm tốt nhất.

Chiếc bàn có nhiều mắt được Navot thiết kế

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà anh được gọi là nghệ nhân xa xỉ. Anh tìm thấy gì trong thế giới số?

Ngày nay thì việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ đặc, đồng đúc hay đá tự nhiên thì đúng là có chút xa xỉ. Chúng ta đang ở giữa một kỷ nguyên dân chủ mà nội thất và đồ dùng cơ bản đều sẵn có cho nhiều đối tượng người dùng, nhưng các đồ vật có giá trị hơn thường đòi hỏi được làm bằng tay và mang tính cá nhân hóa. Như vậy, thiết kế xa xỉ có thể được xác định bằng thời gian làm ra một sản phẩm. Tôi thường ứng dụng kỹ thuật số vào việc thiết lập ý tưởng cho các dự án. Bằng cách này, công nghệ giúp chúng ta tiết kiệm một lượng lớn thời gian để tính toán hoặc mô phỏng các ý tưởng mà chúng ta có trong đầu. Một khi yếu tố tạo hình đã xong, tác phẩm nghệ thuật sẽ được thực hiện theo cách thủ công, không cần sử dụng thêm bất kỳ máy móc nào.

Tại Hội chợ Đồ nội thất Quốc tế, anh đã cho ra mắt Nativ, một bộ sưu tập mà anh thiết kế cho thương hiệu Roche Bobois của Pháp. Sự kết hợp này từ đâu mà có?

Sau khi Nicholas Roche (giám đốc bộ sưu tập Roche Bobois) nhìn thấy các tác phẩm của tôi, ông đã đề nghị thiết kế đồ nội thất cho công ty. Đó thực sự là một thử thách đối với tôi khi chuyển từ thiết kế may đo sang thiết kế đại chúng. Khi tôi bắt đầu thiết kế và trao đổi ý tưởng với đội ngũ của Roche Bobois, vài ý tưởng nhỏ ban đầu đã trở thành một vũ trụ vi mô những món đồ nội thất kết nối với nhau theo chủ đề Nativ.

Bộ sưu tập Nativ được Navot thiết kế cho thương hiệu Roche Bobois năm 2019

Đâu là điểm đặc biệt của bộ sưu tập này?

Tôi muốn tạo ra một bộ sưu tập đáng ngạc nhiên, một thứ bạn cần có và muốn có trong ngôi nhà của mình. Tiện nghi là một trong những mục tiêu chính. Thách thức ở đây là tạo ra càng nhiều sản phẩm càng tốt bằng vật liệu tự nhiên. Tuy nhiên điều này đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến thời gian sản xuất và ngân sách. Cuối cùng, chúng tôi quyết định sử dụng gỗ sồi và gỗ óc chó và da thô sơ, kết hợp vật liệu xi măng và gốm sứ.

“Underline” nằm trong bộ sưu tập Nativ được Navot vẽ cho thương hiệu Roche Bobois

Có nhà thiết kế nào mà anh đặc biệt ngưỡng mộ không?

Tôi thích nghệ sĩ Byung Hoon Choi, nhà thiết kế Faye Toogood và kiến ​​trúc sư Peter Zumthor.

Anh nghĩ thiết kế nên đáp ứng các yêu cầu về hình thức hay công năng?

Cả hai chứ! (Cười) Chúng lúc nào cũng đi cùng nhau. Thiếu một trong hai sẽ chỉ tạo ra một thiết kế nghèo nàn. Tôi tin rằng sự kết hợp cả hai khía cạnh này là bản chất của thiết kế, phải không?

Cuối cùng, anh có gì muốn thay đổi trong thế giới thiết kế đương đại hiện nay?

Mặc dù thế giới thiết kế đương đại rất năng động, thú vị và đa dạng nhưng tôi không tìm thấy sự đơn giản. Đủ tốt, kiểu cổ điển, giá trị vượt thời gian. Nhìn chung, việc khám phá vẻ đẹp của hình thức dường như bị xếp sau nhu cầu chạy theo xu hướng. Có thể vì áp lực của ngành công nghiệp và marketing, các nhà thiết kế không dành thời gian (hoặc không có thời gian) cho việc nghiên cứu thêm về hình thức. Đây chỉ là ý kiến chủ quan nhưng tôi thấy các thiết kế đang thiếu đi sự lắng đọng. Ví dụ như đồ nội thất đơn giản không đòi hỏi trang hoàng lộng lẫy.

Theo Domusweb

Đóng
Đóng

Đăng nhập

Đóng

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng đang trống Chưa có sản phẩm nào.