Kiến trúc sư Shogo Onodera

Shogo Onodera là một kiến trúc sư trẻ hiện đang làm việc ở Tokyo, Japan. Anh từng theo học ở Đại học Hosei. Vào năm 2010, sau khi thực hiện một số dự án thiết kế văn phòng tại Tokyo, Paris, anh đã gia nhập Kazuyo Sejima + Ryue Nishizawa / SANAA. Với kinh nghiệm 10 năm làm việc, Shogo đã có một lượng dự án đa dạng trên thế giới, kết hợp cùng nhiều kỹ năng điều phối, phương pháp triển khai. Anh đã thành lập văn phòng riêng là Office Shogo Onodera vào cuối năm 2017.

Handhome đã liên hệ tới Shogo và có một cuộc trò chuyện nhỏ cùng anh để hiểu thêm về công việc hiện tại của kiến trúc sư cũng như phong trào kiến trúc Nhật Bản lúc này.

Handhome: Xin chào anh Onodera, xin anh hãy giới thiệu về mình tới độc giả Handhome?

Shogo Onodera: Xin chào, tôi là Shogo Onodera đến từ Tokyo. Tôi là kiến trúc sư sáng lập văn phòng “Office Shogo Onodera” vào cuối năm 2017.

Tính chất công việc của anh đã thay đổi như thế nào trong 9 năm qua?

Tôi thấy mọi thứ đã thay đổi, đặc biệt là “giá trị” của cuộc sống. Bên cạnh đó tôi cũng nhận ra rằng kiến trúc không hề có giới hạn nào.

Xin được chúc mừng anh nhân sự kiện đạt giải thưởng Dezeen với dự án Office with a Patio. Trong câu chuyện này, anh thấy hiện nay mọi người đang quan tâm tới khía cạnh nào của kiến trúc nhất?

Cảm ơn các bạn rất nhiều. Thật vui khi thấy công việc của chúng tôi đã được cộng đồng quốc tế quan tâm. Mặc dù đây là một dự án thiết kế nội thất, chúng tôi vẫn chọn cách tiếp cận giống như làm kiến trúc, hướng đến việc đổi mới tư duy để giải quyết vấn đề, thay vì chỉ xây một công trình không thực sự nổi bật.

Chúng tôi muốn nghe thêm những chia sẻ của anh về dự án Office with a Patio, ý tưởng đằng sau công trình này là gì?

Đó là một dự án thiết kế nội thất của chúng tôi. Bằng cách sắp xếp lại, cũng như đơn giản hóa yêu cầu của khách hàng nhất có thể, chúng tôi đã tạo thêm được chút diện tích thừa, đó chính là phần hiên (Patio). Diện tích rìa là phần mà nhóm thiết kế tin tưởng giao phó cho quyết định của khách hàng, dựa trên những cách làm logic, tạo ra một môi trường kích thích sự sáng tạo.

Office with a Patio.

Kế hoạch của anh cho năm 2019 là gì?                                          

Đây là năm làm việc thứ hai của Office Shogo Onodera, mục tiêu của tôi là hoàn thành những dự án còn dang dở.

Năm vừa rồi chúng tôi tập trung nhiều cho các dự án thiết kế nội thất vì tính chất nhanh hơn dự án kiến trúc. Nhưng mảng kiến trúc của văn phòng cũng đang rất tiến triển, vì vậy mà tôi sẽ đầu tư vào đây hơn trong năm nay. Và nếu có thể, tôi muốn bắt đầu một dự án nghiên cứu mới, đồng thời làm thêm thiết kế.

Office with a Patio.

Arata Isozaki vừa đạt giải Pritzker năm nay và trở thành kiến trúc sư Nhật Bản thứ 8 nhận vinh dự này. Đây có phải một “truyền thống” tất yếu được tạo ra từ lý tưởng chung trong sự nghiệp mỗi kiến trúc sư Nhật không?

Chắc chắn đây là một cái đích vô cùng lý tưởng để hướng đến, nhưng tôi không hoàn toàn cho rằng đó là điều bắt buộc.

Mục tiêu là hướng đến một cái đích cụ thể, nhưng trước hết tôi thấy kiến trúc sư nên hoàn thành một công trình có nghĩa cho xã hội và hướng đến giá trị cốt lõi đã.

Câu hỏi lớn là liệu công trình có thể tác động tích cực tới khách hàng, người sử dụng và những cư dân trong khu vực không, phạm trù này không liên quan tới vinh dự hay giải thưởng nào. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được tầm cỡ của giải thưởng lớn như Pritzker, Thật vui vì có nhiều kiến trúc sư đã trở thành chủ nhân của danh hiệu cao quý này.

Anh nghĩ gì về việc đào tạo kiến trúc hiện nay ở Nhật Bản?

Hiện tại tôi không biết về tình hình giáo dục vì tôi không giảng dạy ở đâu. Hơn nữa, khi còn là sinh viên tôi cũng không đến trường nhiều. Vì vậy mà các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm thực tiễn là nền tảng học thức chính của tôi.

Tuy nhiên, điều tôi nhận ra sau khi tự mở văn phòng là mình đã được đào tạo rằng phải coi “Kiến trúc Hiện đại” là “đường lối” đúng. Nếu có cơ hội đi học lại, tôi sẽ rất muốn rà soát nhiều thứ nữa.

Sau vài năm làm nghề, tôi thấy việc tiếp xúc với nền giáo dục luôn là cơ hội tốt đối với sinh viên hoặc giảng viên

Office with a Patio.

Với nhiều kiến trúc sư Nhật là chủ nhân các giải thưởng danh giá và có tầm ảnh hưởng quốc tế. Các kiến trúc sư trẻ có nên tầm sư học đạo những cá nhân này hay làm việc tại văn phòng của họ để có nền tảng cho sự nghiệp không?

Có rất nhiều người trẻ đã thành công với con đường riêng của họ. Nhưng từ trải nghiệm cá nhân, tôi mừng vì đã trải qua mọi chuyện để đến ngày hôm nay.

Nếu 10 năm trước tôi không theo chân kiến trúc sư nào và tự mở văn phòng thì chất lượng công trình và thiết kế hẳn sẽ rất khác. Tôi chắc rằng còn nhiều quan điểm khác nhưng cá nhân thì rất cảm kích với những gì mà Sejima và Nishizawa đã chỉ cho mình, họ cho tôi thấy một thế giới thật bao la thông qua công việc.

Ai là người tác động đến anh nhiều nhất?

Tất nhiên đó là Sejima và Nishizawa. Tôi đã làm việc cùng họ suốt 8 năm và được truyền nhiều nguồn cảm hứng.

Anh đã học được gì trong những ngày ở SANAA?

Tôi đã hiểu ra rằng thế giới này rộng lớn ra sao, có bao nhiêu điều để học như làm thế nào để tạo ra những giá trị mới, tiếp cận dự án, đề xuất thiết kế, v.v..

Song điều quan trọng nhất tôi có được khi làm việc ở SANAA là những người bạn cùng thế hệ nay đang ở khắp nơi trên thế giới, và cả những con người tôi gặp qua công việc. Đến bây giờ chúng tôi vẫn dành thời gian gặp nhau ở khắp nơi trên thế giới, trò chuyện về những mối hợp tác, tầm nhìn cho tương lai và mong về một thế hệ kiến trúc sư trẻ sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Cảm ơn anh Shogo!

Đóng
Đóng

Đăng nhập

Đóng

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng đang trống Chưa có sản phẩm nào.