Takaharu Tezuka

Kiến trúc sư Nhật Bản Takaharu Tezuka đã chia sẻ ý tưởng đơn giản mà theo ông điều đó rất quan trọng trong việc tạo ra những không gian đem lại nhiều lợi ích.

Takaharu Tezuka là người chỉ mặc duy nhất chiếc áo xanh coban. Ông cũng không phải kiểu người chú tâm đến những ý tưởng trừu tượng hay lớn lao. Thay vào đó, Tezuka hay nói về trải nghiệm trong cuộc sống. Một trải nghiệm trong số đó là làm bố của hai đứa trẻ giờ đã bước vào tuổi teen. Tuy nhiên trở lại năm 2007, khi chúng mới chỉ học mẫu giáo, hai đứa trẻ chính là “đối tượng nghiên cứu” hoàn hảo cho dự án nổi tiếng nhất của ông: Trường mẫu giáo Fuji.

KTS Tezuka và con gái. Ảnh: Hiveminer

Tezuka quan sát thấy con luôn chạy vòng tròn khi chơi đùa nên ông đã thiết kế một trường mẫu giáo hình tròn cho phép lũ trẻ làm điều đó. Trường mẫu giáo mang tính biểu tượng đã đẩy ranh giới của thiết kế mầm non theo một cách khác: kết cấu trở thành sân chơi. Học sinh chạy nhảy trên sân thượng, trèo lên những cái cây xuyên qua mái và đung đưa trên những chiếc võng – cũng là lưới an toàn quấn xung quanh cây.

“Góc nhìn từ bên ngoài lĩnh vực sư phạm đã cho tôi một viễn cảnh mới”, Tezuka nói tại chuỗi talkshow “Chiếc ghế sáng tạo” ở công ty sản xuất đồ nội thất Steelcase, Singapore. Một người không cần phải chuyên thiết kế trường mẫu giáo có thể tạo ra một ngôi trường tuyệt vời bởi vì, như ông chia sẻ, “tất cả con người đều giống nhau. Để làm một không gian thật thoải mái; bạn cần hiểu hành vi của con người.”

Trường mẫu giáo Fuji

Thấu hiểu về con người có lẽ là một năng khiếu của Tezuka. Thay vì chỉ là người chế tạo không gian, ông ấy quan tâm đến việc định hình môi trường khuyến khích con người duy trì các hành động và mối quan hệ tự nhiên. “Cuộc sống của chúng ta là một sự tích lũy kinh nghiệm” ông giải thích. Tại trường mẫu giáo Fuji, bố trí lớp học thường được thay đổi hàng tháng và trẻ em sẽ tự sắp xếp lại đồ đạc, vì vậy ông quyết định làm đồ nội thất bằng gỗ Kiri nhẹ. Ông cũng mang sự quan sát và thấu hiểu của mình khi làm những công trình khác: “Khi thiết kế Nhà thờ Chigasaki Zion, chúng tôi nhận ra rằng nhà thờ là không gian cộng đồng. Giáo đoàn ăn trưa cùng nhau, trò chuyện qua các dãy bàn và sau đó, họ sẽ phải sắp xếp lại ghế cho các chương trình khác”.

Công trình tổ gỗ

Là một người kể chuyện bẩm sinh, ý tưởng của Tezuka có thể trở nên rõ ràng ngay lập tức chỉ qua một vài giai thoại và phép ẩn dụ. Ông đã có lần ví “kiến trúc hoạt động giống như một con dao được rèn tốt” để nói đến vai trò của kiến ​​trúc sư trong việc tạo ra các không gian cho phép con người có cảm giác thư giãn và an toàn. Ông còn so sánh “iPad chẳng khác gì một tách trà Nhật truyền thống” để nhấn mạnh sự tồn tại – chứ không phải xung đột – của truyền thống và công nghệ.

Nhà Engawa

“Tương lai không cần phải trông-có-vẻ công nghệ cao; kể cả những hành động đơn giản nhất cũng sẽ thuận tiện hơn mặc dù chúng không được nhìn thấy”. Ví dụ điển hình ở đây chính là chiếc bàn Steelcase Verlay mà được sử dụng trong cuộc phỏng vấn. Chiếc bàn làm bằng gỗ tích hợp USB và ổ cắm điện mà theo lời của Maria Bourke, giám đốc truyền thông của Steelcase ở châu Á, thì “Đây là kết quả của phương pháp thủ công truyền thống kết hợp với suy nghĩ về tương lai”.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là kiến ​​trúc sư không được quên vai trò căn bản của mình. “Ngày nay, chúng ta có công nghệ giúp chúng ta làm bất cứ điều gì mình muốn. Tuy nhiên có nhiều vấn đề lớn hơn mà chúng ta cần thảo luận với tư cách là kiến ​​trúc sư, trong số đó có câu hỏi về ý nghĩa của việc là con người”.

Công trình Sora No Mori
Đóng
Đóng

Đăng nhập

Đóng

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng đang trống Chưa có sản phẩm nào.