Trần Thị Ngụ Ngôn: Kiến trúc không cần có nhiều màu nhưng cần nhiều sắc thái

Tropical Space (TS – văn phòng kiến trúc Không gian Nhiệt đới) là một studio kiến trúc tại Sài Gòn, đứng đầu là 2 kiến trúc sư Trần Thị Ngụ Ngôn và Nguyễn Hải Long. Handhome và Tropical Space cũng đã cùng nhau thực hiện một số dự án chung gồm triển lãm kiến trúc và tọa đàm về nghề kiến trúc tại Việt Nam trong những năm qua.

Giữa tháng 06.2019, Handhome có cuộc trao đổi nhanh với kiến trúc sư Trần Thị Ngụ Ngôn, được lắng nghe thêm về công việc của văn phòng và nhìn lại thời gian qua cùng những dự án mà TS đã thực hiện.

KTS Trần Thị Ngụ Ngôn – Tropical Space. Ảnh: FBNV.

Handhome: Chào chị, sau nhiều năm hành nghề, anh chị đánh giá sao về hoạt động kiến trúc ở Việt Nam khoảng 5 – 10 năm trở lại đây?

KTS Ngụ Ngôn: Theo chúng tôi nhận thấy, quãng thời gian 5 đến 10 năm trở lại đây, Kiến trúc sư Việt Nam có rất nhiều cơ hội để hành nghề với đúng vai trò và chức năng nhiều hơn trước kia.

Khi tham gia giao lưu tại các sự kiện quốc tế, chị thấy kiến trúc sư nước ngoài họ biết và đánh giá sao về kiến trúc Việt Nam?

Chúng tôi có cơ hội dự nhiều sự kiện quốc tế, chủ yếu ở các lễ trao giải và các buổi tọa đàm nói chuyện ở nước ngoài. Qua những dịp này, chúng tôi thấy kiến trúc sư nước ngoài rất thích thú khi thấy một số kiến trúc sư Việt Nam không đi theo hướng xu hướng chung của thế giới, chúng ta có những người đã tạo ra một lối đi riêng cho kiến trúc của Việt Nam, đề cao tính bản địa và thiết kế gắn liền với môi trường nhiệt đới, hướng tới sự bền vững thay vì chạy theo công nghệ xây dựng như hiện tại ở các nước phát triển.

KTS Hải Long cùng KTS Ngụ Ngôn (ngoài cùng bên trái hàng dưới) tham gia làm diễn giải tại trường Đại học Cornell, Hoa Kỳ . Ảnh: Tropical Space.

5 năm qua, điều mà Tropical Space gặt hái được nhiều nhất là gì?

5 năm hành nghề chưa phải là một quãng đường đủ dài nhưng cũng đủ để trải nghiệm nghề nghiệp và được coi là một giai đoạn nhất định khi hành nghề. Sau 5 năm, theo tôi điều TS làm được nhiều nhất đó là thông qua các dự án mà chúng tôi thực hiện trong nước, đã có nhiều bạn bè khắp thế giới đến Việt Nam vì kiến trúc.

Đoàn Giáo sư và sinh viên Trường kiến trúc Seoul ghé thăm văn phòng. Ảnh: Tropical Space.

Hiện tại, TS đang thực hiện bao nhiêu dự án? Có dự án nào thú vị anh chị muốn chia sẻ với Handhome?

Thú thực, chúng tôi hầu như không bao giờ đếm số lượng dự án đã và đang thực hiện mà chỉ quan tâm nhiều hơn đến việc truyền tải suy nghĩ của chúng tôi thông qua các công trình. Thời gian tới, có thể chúng tôi sẽ chia sẻ với Handhome cũng như độc giả quan tâm đến TS những dự án mới. Hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu thêm về công việc mà chúng tôi đang theo đuổi.

Nhà tổ mối được TS thực hiện ở Đà Nẵng. Ảnh: Hiroyuki Oki

Quay về dự án đầu tiên TS xuất hiện trước công chúng, đó là công trình Nhà tổ mối. Sau từng đấy thời gian, hiện tại anh chị có suy nghĩ và chia sẻ gì về công trình này?

Sau nhiều năm, nhìn lại nhà tổ mối, chúng tôi vẫn thấy đó là một nơi ở nhỏ và rất căn bản về công năng, có bố cục không gian chặt chẽ, cấu trúc đơn giản và sử dụng ánh sáng là chất liệu chính để tạo ra cảm xúc. Chúng tôi chủ động thiết kế một công trình không sử dụng thiết bị điều hòa thay vào đó khai thác yếu tố làm mát tự nhiên. Không gian bên trong căn nhà được ngăn chia ước lệ, sử dụng vật liệu cơ bản và không hoàn thiện để tiết kiệm chi phí xây dựng đồng thời tiết kiệm năng lượng khi sử dụng.

Không gian bên trong nhà tổ mối. Ảnh: Hiroyuki Oki.

Nghĩ về căn nhà này, đến thời điểm hiện tại có lẽ đó nhà tổ mối đã truyền cảm hứng cho nhiều người tới thăm hoặc biết đến công trình qua truyền thông một lối sống đơn giản và giảm bớt sự lệ thuộc vào thiết bị, vật liệu. Nhà tổ mối là một không gian chia sẻ, cả về công năng và đời sống.

Từ cách tiếp cận kiến trúc Nhà tổ mối, các công trình tiếp theo có những thay đổi và cải tiến gì?

Như đã chia sẻ, các công trình sau đều có hướng tiếp cận như vậy, đó là việc hướng đến một không gian sống, sinh hoạt đơn giản, giảm bớt sự lệ thuộc vào thiết bị và vật liệu. Điều thay đổi duy nhất có lẽ ở quy mô và thể loại công trình.

Cuckoo House là công trình mới nhất của TS thực hiện tại Đà Nẵng. Ảnh: Hiroyuki Oki.

Khi tham gia các sự kiện quốc tế, giới kiến trúc sư nước ngoài suy nghĩ gì và đánh giá sao về công trình Terra Cotta, thưa chị?

Chúng tôi có gửi công trình Terra Cotta đi dự thi một số cuộc thi quốc tế và cũng có nhiều đoàn kiến trúc sư nước ngoài ghé thăm công trình này ở Quảng Nam. Cơ bản, họ thấy Terra Cotta bằng cách sử dụng gạch – một loại vật liệu đơn giản và lâu đời, đã vượt qua sự phức tạp để đạt tới mục đích cuối cùng là sự đơn giản.

Theo chị, làm sao để sử dụng vật liệu gạch mà không bị nhàm chán, một màu? Đã bao giờ anh chị nghĩ đến một công trình sử dụng hoàn toàn một loại vật liệu mới khác với gạch?

Màu sắc của kiến trúc là sự biểu đạt của vật liệu, không gian với ánh sáng. Theo tôi, kiến trúc nói chung và kiến trúc sư nói riêng không cần phải có nhiều màu nhưng nên có nhiều sắc thái.

Khi làm kiến trúc, chúng tôi thường nghĩ quan trọng nhất là biết mình muốn gì trong mỗi công trình và trân quí môi trường chúng ta đang sống. Gạch hay vật liệu khác không phải vấn đề chính chúng tôi bị phụ thuộc khi làm kiến trúc.

Các công trình của Tropical Space thường giải quyết yếu tố gì trong điều kiện nhiệt đới?

Chúng tôi luôn cố gắng để mưa, nắng, gió là một phần không thể thiếu trong mỗi công trình của Tropical Space.

Ảnh: Hiroyuki Oki

TS muốn mang đến cho khách hàng điều gì trong công trình của mình?

Chúng tôi muốn họ hiểu và yêu kiến trúc.

Tropical Space tìm kiếm điều gì trong kiến trúc?

Sự trong sáng thuần khiết của kiến trúc.

Ai là người truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất trong nghề với anh chị?

Chúng tôi yêu thích Kiến trúc sư Frank Gehry.

Cảm ơn kiến trúc sư Trần Thị Ngụ Ngôn về buổi nói chuyện này và cho Handhome gửi lời hỏi thăm sức khỏe để anh Nguyễn Hải Long cùng các cộng sự của Tropical Space.

Đóng
Đóng

Đăng nhập

Đóng

Giỏ hàng (0)

Giỏ hàng đang trống Chưa có sản phẩm nào.